உலக ஆசிரியர் தினம் 2024 : நன்றி சொல்லி ஆசிரியர்களை கொண்டாடுவோம்

உலக ஆசிரியர் தினம் 2024 : நன்றி சொல்லி ஆசிரியர்களை கொண்டாடுவோம்
S.Logarajah SLTES.
Lecturer, National College of Education,
Batticaloa.
உலக ஆசிரியர் தினம் வரலாறு மற்றும் முக்கியத்துவம்
ஒரு ஆசிரியருக்கு தங்கள் மாணவர்களின் வாழ்க்கையில் நிலைமாற்றத்தை மற்றும் நீடித்த தாக்கத்தை ஏற்படுத்த தனித்துவமான வாய்ப்பு உள்ளது. மாணவர்களின் நிலையான எதிர்காலத்தை வடிவமைப்பதற்கும் தனிப்பட்ட நிறைவை வழங்குவதற்கும் அவர்களின் பங்களிப்பு மிக மிக பெறுமதியானதாகும்.
உலக ஆசிரியர் தினக் கொண்டாட்டங்கள் 1994ஆம் ஆண்டு தொடங்கின. அக்டோபர் 5, 1994 அன்று, யுனெஸ்கோ இந்த நாளை உலக ஆசிரியர் தினமாக அறிவித்தது, ஆசிரியர்களின் நிலை தொடர்பாக 1966ஆம் ஆண்டு, சர்வதேச தொழிலாளர் அமைப்பு ஐக்கிய நாடுகளின் கல்வி, அறிவியல் மற்றும் கலாசார அமைப்பின் (யுனெஸ்கோ) பரிந்துரையை ஏற்றுக்கொண்ட ஆண்டு நிறைவை இது குறிக்கிறது. யுனெஸ்கோவின் பரிந்துரைகள் ஆசிரியர்களின் உரிமைகள் மற்றும் பொறுப்புகள் மற்றும் அவர்களின் ஆரம்ப தயாரிப்பு, மேற்படிப்பு, ஆட்சேர்ப்பு, வேலைவாய்ப்பு மற்றும் கற்பித்தல் மற்றும் கற்றல் நிலைமைகளுக்கான தரநிலைகள் பற்றிய அளவுகோல்களை அமைக்க உதவியது.
உலக ஆசிரியர் தினம் ஏன் கொண்டாடப்படுகிறது?
உலக ஆசிரியர் தினம் நம் வாழ்க்கையில் ஆசிரியர்களின் பங்களிப்பைக் கொண்டாடவும் கௌரவிக்கவும் கொண்டாடப்படுகிறது. இலங்கையில் அக்டோபர் 6 ஆம் நாள் கொண்டாடப்படுகிறது. ஆசிரியர் தினத்தன்று, மாணவர்கள் தங்கள் ஆசிரியர்களின் கடின உழைப்பு மற்றும் அர்ப்பணிப்புக்கு நன்றியையும் பாராட்டுகளையும் தெரிவிக்கிறார்கள்.
உலகெங்கிலும் உள்ள ஆசிரியர்கள் பல சவால்களை எதிர்கொள்கின்றனர் – குறைந்த ஊதியம், மோசமான பணி நிலைமைகள், தரமான கல்வி இல்லாமை என இந்த பட்டியல் நீண்டுகொண்டே செல்கிறது. ஆசிரியர் தினம் அவர்கள் எதிர்கொள்ளும் பிரச்சனைகளில் கவனம் செலுத்துகிறது மற்றும் மாணவர்களிடையே நம் வாழ்வில் ஆசிரியர்கள் வகிக்கும் பங்கின் முக்கியத்துவம் பற்றிய விழிப்புணர்வை ஏற்படுத்துகிறது. மேலும் ஆசிரியர்கள் கற்பவர்களின் வாழ்க்கையை வடிவமைப்பதில் எவ்வாறு உதவினார்கள் என்பதை சீர்தூக்கிப் பார்க்கும் ஒரு நாளாகவும், அதற்காக மாணவர்கள் தங்கள் ஆசிரியர்களுக்கு நன்றியைத் தெரிவிக்கும் நாளாகவும், செயற்படுகின்றது.
2024 உலக ஆசிரியர் தினத்தின் கருப்பொருள்
2024ஆம் ஆண்டின் உலக ஆசிரியர் தினத்துக்கான கருப்பொருள், ஆசிரியர்களின் குரல்களுக்கு மதிப்பளித்தல் கல்விக்கான புதிய சமூக ஒப்பந்தத்தை நோக்கி என்பதாகும். இது “எதிர்காலத்தைப் உற்றுநோக்கி, கல்விக்கான புதிய சமூக ஒப்பந்தத்தை உருவாக்குவதற்கும், ஆசிரியர் தொழிலின் கௌரவத்தையும் கவர்ச்சியையும் உயர்த்துவதற்கும், உலகளாவிய குறைபாடுகள் மற்றும் பற்றாக்குறைகளைக் குறைப்பதற்கும் உதவும்.”
இக் கருப்பொருளானது – ஆசிரியர் பற்றாக்குறையை நிவர்த்தி செய்தல் மற்றும் தொழிலை மாற்றுதல் எனும் யுனெஸ்கோவின் கல்விக்கான சர்வதேச ஆசிரியர் பணிக்குழுவின் 2024 ஆண்டு அறிக்கையிலிருந்து பெறப்பட்டதாகும்.
இக் கருப்பொருளானது கல்வி சீர்திருத்தம் மற்றும் ஆசிரியர்களை எதிர்கொள்ளும் சவால்களை முறையாக எதிர்கொள்வதில் இருக்கும் உரையாடலின் அவசியத்தை வலியுறுத்துகிறது. ஆசிரியர்களின் பற்றாக்குறையை குறைத்து, உலக அளவில் ஆசிரியர்களின் எண்ணிக்கையை அதிகரிப்பதே இந்த தினத்தின் முக்கிய நோக்கமாக இருக்கும் என்று யுனெஸ்கோ வெளியிட்டுள்ள அறிக்கையில் தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது.
கல்வி அமைப்புகள், சமூகங்கள், மற்றும் குடும்பங்கள் ஆசிரியர்களை எவ்வாறு அங்கீகரிக்கின்றன, பாராட்டுகின்றன மற்றும் தீவிரமாக ஆதரிக்கின்றன என்பதையும் இந்த நிகழ்வுகள் ஆராயும். உலகில் மோதல்களால் பாதிக்கப்பட்ட நாடுகளான, குறிப்பாக மத்திய கிழக்கில் ஆசிரியர்கள் மற்றும் மாணவர்கள் எதிர்கொள்ளும் கடுமையான சவால்களை முன்னிலைப்படுத்துவது அவசியம். காசா, சூடான், ஏமன் மற்றும் லெபனான் போன்ற பகுதிகளில் உள்ள மில்லியன் கணக்கான குழந்தைகள் வன்முறை மற்றும் உறுதியற்ற தன்மையால் கல்வி பெறும் உரிமையை உறுதிப்படுத்துவதை இந்த தினம் நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது.
இன்றைய கல்வி முறைகள் ஒரு குறுக்கு வழியில் உள்ளன, இது உலகளவில் கற்றல் மற்றும் கற்பித்தலின் எதிர்காலத்தை அச்சுறுத்தும் முன்னோடியில்லாத சவால்களை எதிர்கொள்கிறது, இதில் தகுதி வாய்ந்த ஆசிரியர்களின் பற்றாக்குறை, மோசமான பணி நிலைமைகள் மற்றும் தொழிலில் நம்பிக்கையின்மை ஆகியவை அடங்கும்.
யுனெஸ்கோவின் ஆசிரியர் பணிக்குழுவின் உலகளாவிய அறிக்கை, ஆசிரியர் தொழில் நெருக்கடியில் இருப்பதாகத் தெளிவாகக் கூறுகிறது, ஆசிரியர்களுக்கான சமூக அங்கீகாரம் குறைகிறது, இது பற்றாக்குறையை அதிகரிக்கிறது மற்றும் ஒரு தொழிலாக ஆசிரியர் மீதான ஈர்ப்பை ஒட்டுமொத்தமாக இழக்கிறது.
ஆசிரியர்கள் எதிர்கொள்ளும் சவால்கள் எனும் போது, குறைந்த ஊதியம், அதிகப்படியான பணிச்சுமை, குறைக்கப்பட்ட சுயாட்சி மற்றும் போதிய வளங்கள் இல்லாமை, திறமையான நபர்களை தொழிலில் இருந்து விலகுதல், என இந்த பட்டியல் நீண்டுகொண்டே செல்கிறது. இந்தச் சவால்கள் மில்லியன் கணக்கான மாணவர்களின் கல்வியின் தரம் மற்றும் மாணவர் சேர்க்கையை ஆபத்தில் ஆழ்த்துகிறது.
” நிலைமாற்றும் அறிவுஜீவிகள் மற்றும் சமூகத் தலைவர்களாக ஆசிரியர்கள் தங்கள் பாத்திரங்களை நிறைவேற்றுவதற்கு அதிகாரம் அளிப்பதன் மூலம், பொது நலனுக்காக சேவை செய்யவும் மற்றும் நெகிழ்ச்சியான மற்றும் சமமான கல்வி முறைகளை நாம் உருவாக்க முடியும். இதில் ஒன்றாக, கல்விக்கான புதிய சமூக ஒப்பந்தத்தை உருவாக்க முடியும். அந்த வகையில் 2024 ஆம் ஆண்டின் ஆசிரியர் தினக் கருப்பொருளானது அதன் வெற்றிக்கு இன்றியமையாதவர்களின் குரல்களுக்கு மதிப்பு மற்றும் அதிகாரம் அளிக்கிறது.”
நிலைபேறான அபிவிருத்தி இலக்கு 4க்கு இணங்க, ஆசிரியர்களின் சமூக நிலைப்பாட்டை மீட்டெடுப்பதற்கும், உலகளவில் கல்வியின் தரத்தை மேம்படுத்துவதற்கும் தொழில் வல்லுநர்களாக அவர்களின் பங்கை அங்கீகரிப்பதும், மதிப்பதும் இன்றியமையாததாகும். கல்விக்கான புதிய சமூக ஒப்பந்தத்தில் ஆசிரியர்களை ஆக்கப்பூர்வமான அறிவுஜீவிகள் மற்றும் புதுமையான தொழில் வல்லுநர்கள் என்று அங்கீகரிப்பதன் மூலம், அவர்களின் தொழிலாளர் உரிமைகளைப் பாதுகாத்து, பயனுள்ள கல்வி நடைமுறைகளை வடிவமைக்க அவர்களின் நுண்ணறிவைப் பயன்படுத்த முடியும்.
கல்விக் கொள்கை முடிவுகளில் ஆசிரியர்களின் குரல்களுக்கு முன்னுரிமை அளிப்பது கூட்டு அணுகுமுறையை வளர்க்கிறது, சமூக மாற்றம் மற்றும் சமூக வளர்ச்சியின் முகவர்களாக பங்களிக்க அவர்களுக்கு அதிகாரம் அளிக்கிறது. பங்கேற்பு ஜனநாயகத்தை ஊக்குவிப்பதிலும், பாடசாலைகளுக்குள் உரையாடல் மற்றும் ஈடுபாட்டின் கலாச்சாரத்தை வளர்ப்பதிலும் ஆசிரியர்கள் முக்கியப் பங்காற்றுகின்றனர், இது எதிர்கால ஜனநாயகக் குடிமக்களை வடிவமைப்பதில் முக்கியமானது.
ஆசிரியர் தொழில் எதிர்கொள்ளும் சவால்களின் அளவு மற்றும் உலகளாவிய தன்மைக்கு ஒரு ஐக்கியமான மற்றும் ஒருங்கிணைந்த பதில் தேவைப்படுகிறது. UNESCO, ILO, UNICEF மற்றும் Education International ஆகியவை இந்த பதிலின் மையத்தில் ஆசிரியர்கள் இருப்பதை ஆசிரியர்கள் இருப்பதை ஒன்றாக உறுதி செய்கின்றன.
ஐக்கிய நாடுகளின் பொதுச் செயலாளரின் உயர்மட்டக் குழுவின் பரிந்துரைகளுக்கு இணங்க, ஆசிரியர்களுக்கு தொழில்முறை மரியாதை, சுயாட்சி மற்றும் வளங்கள் வழங்கப்படுவதை உறுதிசெய்ய சர்வதேச DG/ME/ID/2024/49 – பக்கம் 2 ஒத்துழைப்பின் முக்கியத்துவத்தை அவர்கள் வலியுறுத்துகின்றார்கள். அதற்கான நடவடிக்கைகளை எடுக்குமாறு அரசாங்கங்களையும் சர்வதேச சமூகத்தையும் வேண்டி நிற்கிறார்கள்.
தனிநபர்களின் வாழ்க்கையை மட்டுமல்ல, சமூகத்தின் எதிர்காலத்தையும் வடிவமைப்பதில் ஆசிரியர்கள் வகிக்கும் முக்கிய பங்கு வகிக்கிறார்கள். எனவே அத்தகைய ஆசிரியர்களை நினைவுகூரும் வகையில் நன்றி சொல்லி நாமும் ஆசிரியர்களைக் கொண்டாடுவோம்.
உசாத்துணைகள்
https://unesdoc.unesco.org/ark:/48223/pf0000391448
Joint message from Ms Audrey Azoulay, Director-General of UNESCO, Mr Gilbert F. Houngbo, Director-General, International Labour Organization, Ms Catherine Russell, Executive Director, UNICEF, Mr David Edwards, General Secretary, Education International on the occasion of World Teachers’ Day, 5 October 2024