கற்றல் பேறுகள்: வரையறை, பண்புகள் அவசியம், நன்மைகள், வினைச்சொற்கள்

கற்றல் பேறுகள்: வரையறை, பண்புகள் அவசியம், நன்மைகள், வினைச்சொற்கள்
Learning Outcomes: Definition, Characteristics Necessary, Advantages, and Verbs
S.Logarajah, Lecturer,
Batticaloa National College of Education
ஓர் ஆசிரியராக நீங்கள் பாடத்தை திட்டமிட்டுக் கற்பிக்கும் போது பாடவேலைத் திட்டம், செயற்பாட்டுத் திட்டம் போன்றவற்றை தயாரிக்கையில் கற்றல் பேறுகளை அமைத்துக்கொள்வது. மிக முக்கிய பணியாக இருக்கும். அதற்கு உதவும் வகையில் இக் கட்டுரை எழுதப்பட்டுள்ளது. கற்றல் பேறு என்றால் என்ன? அதற்கான வரைவிலக்கணம், அதன் பண்புகள், அதனால் அடையக்கூடிய பயன்கள், கற்றல் பேறுகளை எவ்வாறு எழுதுவது, எழுதும் போது பயன்படுத்த வேண்டிய வினைச் சொற்கள், தவிர்க்க வேண்டிய சொற்கள்“` என பல்வேறு முக்கிய விடயங்களை இக்கட்டுரை கோடிட்டுக் காட்டும். ஆசிரிய மாணவர்களுக்கு மட்டுமன்றி புதிய“ஆசிரியர்கள், அவர்களுக்கு வழிகாட்டும் முதன்மை ஆசிரியர்கள், அறிவுரையாளர்கள் மற்றும் ஆசிரிய கல்வியோடு தொடர்புட்டவர்கள் என அனைவருக்கும் உதவும் வகையில் இக்கட்டுரை அமையப்பெற்றுள்ளது.
கற்றல் பேறுகள் வரையறைகள்
(Learning outcomes – Definitions)
கற்றல் பேறுகள் என்பது ஒரு பாடத்தைக் கற்று முடிப்பதன் விளைவாக மாணவர்கள் வெளிப்படுத்தக்கூடிய திறன்கள், இயலுமைகள், அறிவு அல்லது பெறுமானங்களை அளவிடக்கூடிய வகையில் ஆரம்பத்திலேயே வெளிப்படுத்தும் கூற்றுக்களாகும்.
கற்றல் பேறுகள் என்பது பாடம் முழுவதும் கற்றுக்கொண்ட அறிவு, திறன்கள் மற்றும் மனப்பான்மை ஆகியவற்றை ஒருங்கிணைப்பதன் விளைவாக கற்பவர்கள் என்ன தெரிந்து கொள்ள வேண்டும், செய்ய முடியும் மற்றும் அவர்கள் பெற்றுக் கொண்ட பெறுமானங்கள் போன்றவற்றை அளவிடக்கூடிய வகையில் விபரிக்கும் கூற்றுக்களாகும். கற்றல் பேறுகள் தனித்த கூற்றுக்கள் அல்ல. அவை அனைத்தும் ஒன்றுக்கொன்று தொடர்புடையதாக இருக்க வேண்டும். மாணவர்களுக்கான கற்றல் பேறுககளை வெளிப்படுத்துவது நல்ல கற்பித்தலின் ஒரு பகுதியாகும்.
கற்றல் பேறுகளை ஏன் வரையறுக்க வேண்டும்.
கற்றல் என்பது அனுபவத்தால் ஏற்படும் நிலையான மாற்றம் என வரையறுக்கலாம். கற்றலை நேரடியாகக் அவதானிக்க முடியாது, ஆனால் அதை நடத்தையிலிருந்து ஊகிக்க முடியும். “கற்றல் நிகழ்வதற்கு, கற்பவரில் ஒருவித மாற்றம் இருக்க வேண்டும். எந்த மாற்றமும் இல்லை என்றால் கற்றல் இடம்பெறவில்லை என்றே பொருள். மேலும் கற்றல் கற்பவரின் வாழ்க்கையின் குறிப்பிடத்தக்க முக்கியமான ஒருவித நீடித்த மாற்றத்தை ஏற்படுத்த வேண்டும். (Fink, 2013, p. 34)
மாணவர்கள் என்ன செய்ய வேண்டும் என்று நாம் எதிர்பார்க்கின்றோம் என்பதை அவர்களிடம் சொல்லி, அதைச் செய்ய அவர்களுக்கு பயிற்சி அளித்தால் அவர்கள் அதைச் கணிப்பீட்டிலோ அல்லது ஒப்படைகளிலோ செய்யக்கூடிய வாய்ப்புகள் அதிகம். அதாவது நாம் தெரிந்துகொள்ள விரும்பியதை அவர்கள் கற்றுக்கொண்டிருப்பார்கள்.
தெளிவாக வரையறுக்கப்பட்ட கற்றல் பேறுகள் ஆசிரியர் சார்பாக பின்வரும் அடிப்படையில் அவசியமாகின்றன.
- பாட உள்ளடக்கத்தைத் தேர்ந்தெடுப்பது குறித்து கடினமான முடிவுகளை எடுக்க ஆசிரியர்களுக்கு அவசியமாகின்றன.
- மாணவர்களின் அறிவு மற்றும் திறன்களை வெளிப்படுத்த அனுமதிக்கும் கணிப்பீடுகளை வடிவமைக்க ஆசிரியர்களுக்கு அவசியமாகின்றன.
- கற்பித்தல் உத்திகள் அல்லது கற்றல் நடவடிக்கைகளை வடிவமைக்க ஆசிரியர்களுக்கு அவசியமாகின்றன. அவை மாணவர்களின் அறிவு மற்றும் திறன்களை வளர்க்க உதவும்.
- மாணவர்களின் கற்றலைத் துல்லியமாகவும் திறம்படவும் அளவிட ஆசிரியர்களுக்கு அவசியமாகின்றன.
- தெளிவான கற்றல் விளைவுகளை அணுக ஆசிரியர்களுக்கு அவசியமாகின்றன.
தெளிவாக வரையறுக்கப்பட்ட கற்றல் பேறுகள் மாணவர்கள் சார்பாக பின்வரும் அடிப்படையில் அவசியமாகின்றன.
- பாடம் அவர்களின் கல்விப் பயணத்திற்கு பொருத்தமானதா என்பதைக் கண்டறிவதற்கு.
- படிப்பில் வெற்றிபெற அவர்கள் என்ன செய்ய வேண்டும் என்பதைக் கண்டறிவதற்கு.
- அவர்களது முன்னேற்றத்தின் உரிமையை எடுத்தக் கொள்வதற்கு.
- அவர்கள் என்ன கற்றுக்கொள்கிறார்கள் என்பதில் கவனமாக இருப்பதற்கு.
கற்றல் பேறுகளின் பயன்கள் (Benefits)
கற்றல் பேறுகள்மாணவர்கள் கற்றலின் விளைவாக என்ன தெரிந்து கொள்ள முடியும், செய்ய முடியும் மற்றும் மதிப்பிட முடியும் என்பதை தெளிவாக வெளிப்படுத்துகின்றன. அவை கற்பித்தல் உத்திகள்இ பொருட்கள்இ கற்றல் நடவடிக்கைகள் மற்றும் மதிப்பீடுகளின் தேர்வுக்கு வழிகாட்டுகின்றன. மேலும் அவை என்ன மற்றும் எப்படி படிப்பது என்பதைத் தீர்மானிப்பதில் மாணவர்களுக்கு வழிகாட்டுகின்றன.
நன்கு எழுதப்பட்ட கற்றல் பேறுகள் ஆசிரியர்களுக்கு பின்வரும் வழிகளில்உதவுகின்றன.
- குறித்த பாடப்பகுதியை கற்பதனூடாக கற்பவர்கள் வளர்க்க வேண்டிய அறிவு, திறன்கள் மற்றும் மனப்பான்மைகளை அடையாளம் காண உதவுகின்றன.
- விளைவுகளை அடைவதற்கு மாணவர்களுக்குத் தேவைப்படும் உள்ளடக்கம், செயல்பாடுகள் மற்றும் கற்பித்தல் நுட்பங்களைத் தேர்ந்தெடுக்கவும், உருவாக்கவும் மற்றும் ஒழுங்கமைக்கவும் உதவுகின்றன.
- கற்றல் விளைவுகளுடன் சீரமைக்கப்பட்ட கணிப்பீடுகள் மற்றும் பின்னூட்ட உத்திகளை வடிவமைக்க உதவுகின்றன.
நன்கு எழுதப்பட்ட கற்றல் பேறுகள் மாணவர்களுக்கு பின்வரும் வழிகளில் உதவுகின்றன.
- மாணவர்களின் படிப்புகளுக்கு வழிகாட்டி, அவர்கள் கற்றலை எவ்வாறு அணுக வேண்டும் என்பதைத் தேர்வுசெய்ய உதவுகின்றன.
- அவர்களின் சொந்த கற்றலை மதிப்பீடு செய்து அவர்களின் முன்னேற்றத்தை அளவிட உதவுகின்றன.
- முறைசார் கணிப்பீட்டுக்குத் தயார்படுத்த உதவுகின்றன.
- அறிவாற்றல் திறன்களை வளர்த்துக் கொள்ள உதவுகின்றன.
நல்ல கற்றல் பேறுகளின் சிறப்பியல்புகள்
Characteristics Of Good Learning Outcomes
நல்ல கற்றல் பேறுகள் முக்கியமாக ஒரு குறிப்பிட்ட கற்றலில் பெறப்பட்ட அறிவு மற்றும் திறன்களின் ஒருங்கிணைப்பு மற்றும் பயன்பாடு ஆகியவற்றை வலியுறுத்துகின்றன. மேலும் அவை ஒரு பாடத்தின் முக்கியமான உள்ளடக்கங்களைப் பிரதிபலிக்கும் செயல் முறையிலிருந்து வெளிப்படுகின்றன. நல்ல கற்றல் பேறுகளின் சில முக்கிய பண்புகள் பின்வருமாறு:
- நல்ல கற்றல் பேறுகள் மிகவும் குறிப்பானவை (Specific) மற்றும் செயல் மொழியைப் (Active Language) பயன்படுத்துகின்றன :
இந்த முடிவுகள் பொதுவாக மிகவும் குறிப்பானவை மற்றும் வினைச்சொற்களைப் பயன்படுத்துகின்றனஇது எதிர்பார்ப்பை தெளிவுபடுத்துகிறது. இது மாணவர்களுக்கு அவர்கள் கணிப்பிடப்படும் தரங்களைத் தெரிவிக்கிறது மேலும் பாடத்திட்டத்தில் மாணவர்களதும் ஆசிரியர்களதும் இலக்குகள் சீரமைக்கப்படுவதை உறுதி செய்கிறது. முடிந்தவரை, “நிரூபணம்செய்” “புரிந்துகொள்” அல்லது “விவாதி” போன்ற சொற்களைத் தவிர்க்கவும், அவை பல வழிகளில் விளக்கப்படலாம்.
- நல்ல கற்றல் பேறுகள் முதன்மையாக மாணவர் மீது அக்கறை கொண்டவை: நல்ல கற்றல் பேறுகள் கற்பித்தலில் ஆசிரியர் என்ன செய்கிறார் என்பதை விளக்குவதற்குப் பதிலாக, மாணவர் பயன்படுத்தும் திறன்களை விவரிக்கின்றன மற்றும் அந்த திறன்கள் ஏன் பெறுமதிமிக்கவை என்றும் அவை அவர்களின் தொழில்முறை, கல்வி மற்றும் தனிப்பட்ட எதிர்காலத்திற்கு பயனுள்ளதாக இருக்கும் என்பதைப் புரிந்துகொள்ள உதவுகின்றன.
- நல்ல கற்றல் பேறுகள் யதார்த்தமானவை: அனைத்து மாணவர்களும் பாடத்தின் முடிவில் கற்றல் பேறுகளால் விவரிக்கப்பட்டுள்ள அறிவு அல்லது திறமையை வெற்றிகரமான வெளிப்படுத்த முடியும். இந்த வழியில், கற்றல் பேறுகள் பாடநெறிக்கான தரங்களை நிறுவுகின்றன.
- நல்ல கற்றல் பேறுகள் பெற்ற அறிவு மற்றும் திறன்களைப் பயன்படுத்துவதிலும் ஒருங்கிணைப்பதிலும் கவனம் செலுத்துகின்றன: நல்ல கற்றல் முடிவுகள், விவரிக்கப்பட்ட அறிவு மற்றும் திறன்களை நிகழ்காலத்திலும் மற்றும் எதிர்காலத்தில் மாணவர் எவ்வாறு பயன்படுத்த முடியும் என்பதைப் பிரதிபலிக்கிறன.
- நல்ல கற்றல் பேறுகள் பயனுள்ள கணிப்பீட்டு முறைகளைக் குறிப்பிடுகின்றன. குறிப்பான மூலங்கள் கணிப்பிடப் படுகின்றன. நல்ல கற்றல் பேறுகள் மாணவர்களை கணிப்பீட்டுக்குத் தயார்படுத்துவதோடு, அவர்கள் கணிப்பீடு மற்றும் மதிப்பீட்டுச் செயல்பாட்டில் ஈடுபட்டு அதிகாரம் பெற்றவர்களாக உணர உதவுகின்றன.
கற்றல் பேறுகள் SMART ஆக இருக்க வேண்டும்.
Learning outcomes need to be SMART.
குறிப்பானது (Specific) :கற்றல் பேறு நன்கு வரையறுக்கப்பட்டதாகவும் தெளிவாகவும் இருக்க வேண்டும். அது என்ன சாதிக்கப் போகிறது என்பதை சரியாகக் கூறவேண்டும்
அளவிடக்கூடியது (Measurable) கற்றல் விளைவு ஒரு அளவுகோல் அல்லது இலக்கை வழங்க வேண்டும், இதன் மூலம் இலக்கு எப்போது எட்டப்பட்டது, எவ்வளவு மீறப்பட்டது அல்லது எவ்வளவு குறைவாக உள்ளது என்பதை நிறுவனம் தீர்மானிக்க முடியும்.
உடன்பாடானது (Agreed Upon) : முக்கியமான பங்குதாரர்கள் நிறுவனத்தின் தூரநோக்கு இலக்கு மற்றும் கற்றல் பேறுகளுடன் பொதுவான உடன்பாட்டில் இருக்க வேண்டும். பங்குதாரர்களில் பாடசாலை நிர்வாகம், ஆசிரியர்கள், மாணவர்கள், முன்னாள் மாணவர்கள் சமூக உறுப்பினர்கள் இருக்கலாம்.
யதார்த்தமானது (Realistic) : கிடைக்கக்கூடிய ஆதாரங்களைக் கொண்டு கற்றல் முடிவுகள் நியாயமானதாக இருக்க வேண்டும். கற்றல் விளைவுகளை அடைவது எளிதானதாகவோ அல்லது சாத்தியமற்றதாகவோ இருக்கக்கூடாதுஇ ஆனால் இடையில் எங்காவது இருக்க வேண்டும்.
நேரக்கட்டமைப்பு (Time-Framed):: ஒரு கற்றல் முடிவு அது முடிக்கப்படும் ஒரு குறிப்பிட்ட தேதியை உள்ளடக்கியிருக்க வேண்டும். இலக்கை அடைவதற்குத் தேவையான நடவடிக்கைகளை வெற்றிகரமாகச் செயல்படுத்த போதுமான நேரத்தை அனுமதிப்பது முக்கியம், ஆனால் தள்ளிப்போடுவதைத் தூண்டும் அளவுக்கு அல்ல.
கற்றல் பேறுகளின் மூன்று களங்கள் (டொமைன்கள்)
(Three domain of learning outcomes)
ஒரு பாடம் அல்லது தொகுதியின் முடிவில் ஒரு மாணவர் என்ன கற்றுக்கொள்வார் என்பதை ஒரு கற்றல் பேறு கூறுகிறது. இது பின்வரும் கற்றல் களங்களிலிருந்து அளவிடக்கூடிய வினைச்சொல்லை உள்ளடக்கியிருக்க வேண்டும். மேலும் மாணவர் மீது கவனம் செலுத்த வேண்டும். அந்த மூன்று கற்றல் களங்களும் பின்வருமாறு,
- அறிதலாட்சி, cognitive domain (mwpT – knowledge)
இது பொதுவாகப் பயன்படுத்தப்படும் டொமைன் ஆகும். இது கற்றலின் அறிவுசார் பக்கத்தைக் கையாள்கிறது. மாணவர்கள் கற்றலினால் அறிந்துகெண்டவை மற்றும் புரிந்துகொண்டவை.
- மனவெழுச்சியாட்சி Affective domain (kdg;ghq;F – attitudes)
இந்த டொமைனில் ஆர்வம், மனப்பாங்கு மற்றும் தகவலைக் கற்றுக்கொள்வது தொடர்பான பெறுமானங்கள் அடங்கியிருக்கும். பாடம் குறித்து மாணவர்களின் கருத்து என்னவாக இருக்கும்.
- உளவியக்க ஆட்சி psychomotor domain (jpwd;fs; – skills)
இந்த டொமைன் உளவியக்கத் திறன்கள் மற்றும் உடல் ஒருங்கிணைப்பு தேவைப்படும் செயல்களில் கவனம் செலுத்துகிறது. மாணவர்கள் என்ன செய்ய வேண்டும்.
ஒவ்வொரு டொமைனுக்கும் பயன்படுத்த வேண்டிய வினைச்சொற்கள்
(Verbs to be used for each domain)
- அறிதலாட்சி, cognitive domain
நினைவிருத்ததல் (Remember)
- வரையறுப்பார்
- பிரதிசெய்வார்
- பட்டியற்படுத்தவார்
- பெயரிடுவார்
- மனப்பாடம் செய்வார்
- பெயர் சூட்டுவார்
- தலைப்பிடுவார்
- நினைவு கூருவார்
- பாராயணம் செய்யவார்
- மீளுற்பத்தி செய்வார்
- நிலைப்படுத்துவார்
- விபரிப்பார்
- கண்டறிவார்
- அடையாளப்படுத்துவார்
- மீட்டெடுப்பார்
புரிந்துகொள்ளல் (Understand)
- வகைப்படுத்துவார்.
- விவரிப்பார்
- விவாதிப்பார்
- விளக்கமளிப்பார்
- அடையாளம் காண்பார்
- கண்டறிவார்.
- கணிப்பிடுவார்
- இனங்காண்பார்
- அறிக்கைப்படுத்துவார்
- தேர்ந்தெடுப்பார்
- மொழிபெயர்ப்பார்
- பொழிப்புக்கூறுவார்
- காட்சிப்படுத்துவார்
பிரயோகித்தல் (Apply)
- அமுல்படுத்துவார்
- நடைமுறைப்படுத்துவார்
- பிரயோகிப்பார்.
- மாற்றம் செய்வார்
- தேர்வு செய்வார்
- கட்டமைப்பார்
- செயற்படுத்துவார்
- நாடகமாக்குவார்
- பணியாற்றுவார்
- விளக்கமளிப்பார்
- விளக்குவார்
- மாற்றியமைப்பார்
- இயக்குவார்
- உற்பத்தி செய்வர்
- அட்டவணைப்படுத்துவார்
- வரைவார்
- தீர்ப்பார்
- நிரூபிப்பார்
- மொழிபெயர்ப்பார்
- பயன்படுத்துவார்
- எழுதுவார்
- செய்து காட்டுவார்
பகுப்பாய்வு செய்தல் (Analyze)
- வகைப்படுத்துவார்
- ஒப்பிடுவார்
- மாறுபாடு காண்பார்
- எதிர்வு கூறுவார்
- பாகுபடுத்துவார்
- வேறுபடுத்தி அறிவார்
- ஆய்வு செய்வார்
- கேள்விக்குட்படுத்துவார்
- தனித்தனியாக்குவார்
- சோதனை செய்வார்
- இயல்புகாண்பார்
- ஒப்பிடுவார்
- மாற்று வழிகளைக் காண்பார்
- விமர்சனம் செய்வார்
- பரிசோதனை செய்வார்
- கண்டுபிடிப்பார்
- ஒருங்கிணைப்பார்
- ஏற்பாடு செய்வார்
- கோடிட்டுக் காட்டுவர்
மதிப்பிடுதல் (Evaluate)
- தரப்படுத்துவார்
- வாதிடுவார்
- முடிவெடுப்பார்
- விமர்சனம் செய்வார்
- விமர்சிப்பார்
- பாதுகாப்பார்
- நியாயப்படுத்துவார்
- முன்னுரிமை கொடுப்பார்
- மதிப்பிடுவார்
- கண்டறிவார்
- தேர்ந்தெடுப்பார்
- ஆதரவு அளிப்பார்
- பெறுமானங்காண்பார்
- மதிப்பிடுவார்
- சரிபார்ப்பார்
- விளக்கமளிப்பார்
- பரிசோதிப்பார்
- கருதுகோளாக்குவார்
- கண்காணிப்பார்
உருவாக்குதல் (Create)
- விருத்தி செய்வார்
- பொருத்தவர்
- கட்டமைப்பார்
- உருவாக்குவார்
- எழுதுவார்
- புனைவார்
- முறைப்படுத்துவார்
- கண்டுபிடிப்பார்
- திட்டமிடுவார்
- வடிவமைப்பார்
- உருவாக்குவார்
- முறைப்படுத்தவார்
- உற்பத்தி செய்வார்
- திட்டத்தை ஆக்குவார்
- தயாரிப்பார்
மனவெழுச்சியாட்சி (affective domain)
பெறுதல் (கேட்பது மற்றும் கவனத்துடன் இருப்பது)
Receiving (listening and being attentive)
- கேட்பார்
- தேர்வு செய்வார்
- விவரிப்பார்
- பின்பற்றுவார்
- கொடுப்பார்
- பிடிப்பார்
- பற்றிக்கொள்வார்
- அடையாளம் காண்பார்
- கண்டறிவார்
- பெயரிடுவார்
- சுட்டிக்காட்டுவார்
- தேர்ந்தெடுப்பார்
- உட்காருவார்
- நிமிர்ந்துநிற்பார்
- பதில் கூறுவார்
- பயன்படுத்துவார்
பதிலளிப்பது (செயலில் பங்கேற்பது) Responding (active participation)
- பதிலிறுப்பார்
- உதவி செய்வார்
- இணங்குவார்
- இணக்கம் காட்டுவார்
- உறுதிப்படுத்துவார்
- விவாதம் செய்வார்
- வாழ்த்தக்கூறுவார்
- உதவுவார்
- தலைப்பிடுவார்
- நிகழ்த்திக் காட்டுவார்
- பயிற்சி செய்வார்
- முன்வைப்பச் செய்வார்
- வாசித்துக் காட்டுவார்
- பாராயணம் செய்வார்
- அறிக்கைப்படுத்துவார்
- தேர்ந்தெடுப்பார்
- கூறுவார்
- எழுதுவார்
பெறுமானங்காணல் (Valuing)
- முழுமைப்படுத்தவார்
- விவரிப்பார்
- வேறுபடுத்துவார்
- விளக்கமளிப்பார்
- பின்பற்றுவார்
- உருவகப்படுத்தவார்
- ஆரம்பித்து வைப்பார்
- அழைப்பார்
- இணைப்பார்
- நியாயப்படுத்துவார்
- முன்மொழிவார்
- வாசித்துக்காட்டுவார்
- தேர்ந்தெடுப்பார்
- பகிர்ந்து கொள்வார்
- கற்றுக்கொள்வார்
- பணியாற்றுவார்
ஒழுங்கமைப்பு Organization
- கடைபிடிப்பார்
- மாற்றுவார்
- ஏற்பாடு செய்வார்
- இணைப்பார்
- ஒப்பிடுவார்
- முழுமைப்படுத்துவார்
- பாதுகாப்பார்
- விளக்குவார்
- பொதுமைப்படுத்துவார்
- அடையாளம் காண;பார்
- இணைப்புச்செய்வார்
- மாற்றியமைப்பார்
- கட்டளையிடுவார்
- ஏற்பாடு செய்வார்
- தொடர்புபடுத்துவார்
- தொகுத்துக்காட்டுவார்
குணவியல்புகள் Characterization
- நடித்துக்காட்டுவார்
- பாகுபாடு காட்டுவார்
- காட்சிப்படுத்தவார்
- செல்வாக்கு செலுத்தவார்
- கேட்பார்
- மாற்றியமைப்பார்
- நிகழ்த்துவார்
- ஆற்றுகை செய்வார்
- பயிற்சி பெறுவார்
- முன்மொழிவார்
- தகைமை பெறுவார்
- வினாக்கேட்பார்
- பரிசீலனை செய்வர்
- பரிமாறிக்கொள்வார்
- தீர்வுகாண்பார்
- பயன்படுத்துவார்
- சரிபார்ப்பார்
உளவியக்க ஆட்சி psychomotor domain (திறன்கள் – skills)
பாவனை செய்தல் (Imitation)
- வரிசையில் நிற்பார்
- சம நிலையில் நிற்பார்
- பின்தொடர்வார்
- பற்றிக்கொள்வார்
- வைத்துக்கொள்வார்
- பிடித்துக்கொள்வார்
- தாங்கிக்கொள்வார்
- இடப்படுத்துவார்
- மீண்டும் செய்வார்
- ஓய்வெடுப்பார்
கையாளுதல் (Manipulation)
- வரிசைப்படுத்தவார்
- சமப்படுத்துவார்
- பின்தொடர்வார்
- பற்றிப்பிடிப்பார்
- தாங்கிக்கொள்வர்
- இடம்கொடுப்பார்
- மீளச்செய்வார்
துல்லியம் (Precision)
- துல்லியமாக கணிப்பார்
- பிழையின்றிச்செய்வார்
- சுதந்ரிரமாகப் பணியாற்றுவார்
- திறமையுடன் செயற்படுவார்
- சமநிலயுடன் செயற்படுவார்
- கட்டுப்பாட்டுடன் செயற்படுவார்
ஒலிப்பு Articulation
- நம்பிக்கையுடன் பேசுவார்
- இணைப்புச்செய்வார்
- நல்லிணக்கத்தோடு செயற்படுவார்
- ஒருங்கிணைப்பார்
- விகிதம் காண்பார்
- மென்மையாக்குவார்
- விரைவுபடுத்துவார்
- நிலைத்திருப்பார்
- உரிய நேரத்தில் செய்து முடிப்பார்
இயற்கைமயமாக்கல் Naturalization
- சுயமாகச் செயற்படுவார்
- சிரமமின்றிச் செயலாற்றுவார்
- இயல்பாகச் செயற்படுவார்
- வாண்மைத்துவத்தை வெளிப்படுத்துவார்
- வழமைபோன்று செயலாற்றுவார்
- தன்னிச்சையாகத் தொழிற்படுவார்
- எளிமையாகச் செயற்படுவார்
- திருத்தமாகச் செய்வார்
- சமநிலையுடன் செயற்படுவார்
பிரச்சனைக்குரிய சொற்கள் (Problematic Words)
கற்றல் பேறுகளை எழுதும் போது “புரிந்துகொள்வர்” போன்ற சொற்ககளை நாம் ஏன் பயன்படுத்த முடியாது? “புரிந்துகொள்வார்” என்ற வினைச்சொல் தெளிவற்றது மற்றும் கவனிக்கத்தக்க மற்றும் அளவிடக்கூடிய செயல்திறன் தரத்தை வழங்காது. வகைப்படுத்துவார், கலந்துரையாடுவார் மற்றும் பொழிப்புக்கூறுவார் போன்ற வினைச்சொற்கள் மிகவும் குறிப்பானவை மற்றும் கற்றலை அளவிடுவதற்கான வழிமுறைகளைக் குறிக்கின்றன. மாணவர்களின் கற்றலை எவ்வாறு அணுகுவது மற்றும் சரிபார்ப்பது என்பது பற்றிய தகவல்களையும் அவை வழங்குகின்றன.
தவிர்க்க வேண்டிய ஏனைய பிரச்சனைக்குரிய சொற்கள் பின்வருமாறு:
- பாராட்டுவார்.
- நம்புவார்
- தன்நிறைவு பெறுவார்
- அனுபவம் பெறுவார்
- அனுபவிப்பார்
- கேட்பார்
- செவிமடுப்பார்
- கிரகித்துக்கொள்வார்
- உள்ளடக்குவார்
- மகிழ்ச்சியடைவார்
- உணர்வுபெறுவார்
- உணர்ந்து கொள்வார்
- கண்டுகொள்வார்
- அங்கிகரிப்பார்
- கருத்துருவாக்குவார்
- ஆராய்வார்
- நினைவுபடுத்துவார்
- சிந்திப்பார்
- பழக்கப்படுத்துவார்
- அறிவார்
- கற்பார்
- தெரிந்து கொள்வார்
- கற்றுக்கொள்வார்
- எச்சரிக்கையாக இருப்பார்
- பழகுவார்
- ஆழ்ந்து நோக்குவார்
- புரிதலைப்பெறுவார்
- அறிவுபெறுவார்
- ஆச்சரியப்படுவார்
- ஆச்சரியப்படுவார்
கற்றல் பேறுகளை அமைக்கும் போது கவனிக்க வேண்டியவை
- ஒரு மாணவர் தெரிந்து கொள்ள வேண்டிய மிக முக்கியமான விஷயங்கள் (அறிவாற்றல்), செய்யக்கூடியவை (திறன்கள்) அல்லது பாடத்தைக் கற்று முடித்த பிறகு அவர்கள் பெற்றிருக்க வேண்டிய பெறுமானம் (பாதிப்பு) என்ன என்று உங்களை நீங்களே கேட்டுக்கொள்ளுங்கள்.
- செயல் வினைச்சொற்களின் பட்டியலைப் பார்க்கவும், அவை வெளிப்படையான நடத்தையை விளைவிக்கும் வினைச்சொற்களாக அல்லது அவதானிக்கப்பட்டு அளவிடக்கூடிய தயாரிப்புகளாக இருத்தல் வேண்டும்.
- ப்ளூமின் கல்வி நோக்கங்களின் பகுப்பியல் பல்வேறு நிலை கற்றலுக்கான நோக்கங்களை எழுத சில பயனுள்ள வினைச்சொற்களை வழங்குகிறது. எனவே மேலதிக தகவலுக்கு, ப்ளூமின் வகைபிரித்தலைப் பாருங்கள்.
- தெளிவற்ற மற்றும் எளிதில் கவனிக்க முடியாத மற்றும் அளவிட முடியாத வினைச்சொற்களைத் தவிர்த்துக் கொள்ளுங்கள். எடுத்துக்காட்டாக: பாராட்டுவார், அறிந்து கொள்வார், பழகுவார், நன்கு தெரிந்து கொள்வார், புரிந்து கொள்ளவார், கற்றுக்கொள்வார்
- சாத்தியமான கற்றல் பேறுகளின் பட்டியலை உருவாக்குங்கள். உங்கள் பாடத்தில் மாணவர்கள் எதைச் சாதிக்க முடியும் என்பதைக் கருத்தில் கொள்ளும்போது யதார்த்தமாக இருங்கள்.
- மிகவும் அத்தியாவசியமான கற்றல் பேறுகளை மட்டும் வைத்திருங்கள்.
- கற்றல் பேறுகளை மாற்றியமைக்க, மீளாய்வு செய்ய சரிபார்ப்புப் பட்டியலைப் பயன்படுத்துங்கள்.
References
A Taxonomy for Learning, Teaching, and Assessing: A Revision of Bloom’s Taxonomy of Educational Objectives by Lorin Anderson Et Al. Most of the material presented on this page is adapted from this book.
A Faculty and Staff Guide to Creating Learning Outcomes (PDF). Prepared by the Office of Student Engagement at the University of South Carolina.
How People Learn: Brain, Mind, Experience, and School. Bransford, J. D., Brown, A. L., & Cocking, R. R. (Eds.). (2000). Washington, D.C.: National Academy Press.
Writing Instructional Objectives. This article by Kathy Waller provides practical directions for writing instructional objectives or learning outcomes.