மாற்ற முகாமைத்துவத்தில் மெக்கின்சி 7S மாதிரி

மாற்ற முகாமைத்துவத்தில் மெக்கின்சி 7S மாதிரி
McKinsey 7Ss Model in Change Management
S.Logarajah (SLTES), Lecturer,
National College of Education, Batticaloa.
McKinsey 7S மாதிரி என்பது ஒரு நிறுவனத்தின் “நிறுவன வடிவமைப்பை” பகுப்பாய்வு செய்யும் கருவியைக் குறிக்கிறது. இந்த மாதிரி 1970களின் பிற்பகுதியில் McKinsey & Company இன் முன்னாள் ஆலோசகர்களான Tom Peters மற்றும் Robert Waterman ஆகியோரால் உருவாக்கப்பட்ட முகாமைத்துவ மாதிரி ஆகும். வணிகங்கள், வணிக அலகுகள் மற்றும் குழுக்களை உள்ளடக்கிய குழுக்களுக்கான ஒரு மூலோபாய பார்வை இதுவாகும். ஒரு நிறுவனத்தின் உள் சூழ்நிலையில் ஏற்படும் மாற்றங்களை மதிப்பிடுவதற்கும் கண்காணிப்பதற்கும் இந்த மாதிரி பெரும்பாலும் நிறுவன பகுப்பாய்வுக் கருவியாகப் பயன்படுத்தப்படுகிறது.
ஒரு ஒழுங்கமைப்பின் ஏழு உட்கூறுகளை அவர்கள் அடையாளம் கண்டுள்ளனர். அந்தக் கூறுகள் “Soft Ss”, மற்றும் “Hard Ss” என வகைப்படுத்தப்பட்டுள்ளன. இந்தக் கட்டுரையில், அந்த ஏழு கூறுகளை விரிவாக ஆராய்வோம், மேலும் அவை அனைத்தும் இணக்கமாக செயல்படுவதை உறுதிசெய்வதன் மூலம் செயல்திறனை மேம்படுத்த அல்லது நிறுவனங்களில் மாற்றத்தை முகாமைசெய்ய எப்படிப் பயன்படுத்தலாம் என்பதை அறிந்துகொள்வோம்.
McKinsey 7-S மாதிரியை எப்போது பயன்படுத்த வேண்டும்.
ஒரு நிறுவனம் சிறப்பாகச் செயல்பட, இந்த ஏழு கூறுகளும் சீரமைக்கப்பட வேண்டும் மற்றும் பரஸ்பரம் வலுவூட்டப்பட வேண்டும் என்ற கோட்பாட்டின் அடிப்படையில் இந்த மாதிரி அமைந்துள்ளது. எனவே, செயல்திறனை மேம்படுத்த அல்லது மற்ற வகை மாற்றங்களின் போது சீரமைப்பை (மற்றும் செயல்திறன்) பராமரிக்க என்ன மறுசீரமைக்கப்பட வேண்டும் என்பதைக் கண்டறிய உதவுவதற்கு இந்த மாதிரியைப் பயன்படுத்தலாம்.
மாற்றத்தின் வகை எதுவாக இருந்தாலும் – மறுசீரமைப்பு, புதிய செயல்முறைகள், நிறுவன இணைப்பு, புதிய அமைப்புகள், தலைமையின் மாற்றம் மற்றும் பல – நிறுவன கூறுகள் எவ்வாறு ஒன்றோடொன்று தொடர்புடையவை என்பதைப் புரிந்துகொள்வதற்கு மாதிரியைப் பயன்படுத்தலாம், எனவே மாற்றங்களின் பரந்த தாக்கத்தை உறுதிப்படுத்தவும். ஒரு பகுதி கருத்தில் கொள்ளப்படுகிறது.
எடுத்துக்காட்டாக, எமது நிறுவனத்தின் செயல்திறனை மேம்படுத்த அல்லது முன்மொழியப்பட்ட உபாயத்தை செயல்படுத்துவதற்கான சிறந்த வழியைத் தீர்மானிக்க இது நமக்கு உதவும். நிறுவனத்தில் எதிர்கால மாற்றங்களின் சாத்தியமான விளைவுகளை ஆய்வு செய்ய அல்லது இணைப்பு அல்லது கையகப்படுத்துதலின் போது துறைகள் மற்றும் செயல்முறைகளை சீரமைக்க இந்த மாதிரியைப் பயன்படுத்தலாம்.
மெக்கின்சி 7- S கட்டமைப்பின் ஏழு கூறுகள்
இந்த மாதிரியில் ஒன்றோடொன்று சார்ந்த 7 கூறுகள் அடையாளம் காணப்பட்டுள்ளன இந்த ஏழு கூறுகளும் “கடினமான” அல்லது “மென்மையான” என வகைப்படுத்துகிறது. ஒரு நிறுவனத்தில் ஏழு உள் அம்சங்கள் உள்ளன, அது வெற்றிபெற வேண்டுமானால் சீரமைக்கப்பட வேண்டும்.
கடினமான கூறுகள் (வன் Sகள் Hard Ss)
மூலோபாயம் – Strategy
மூலோபாயம் என்பது நன்கு நிர்வகிக்கப்பட்ட வணிகத் திட்டத்தைக் குறிக்கிறது, இது நிறுவனத்தின் நோக்கம் மற்றும் மதிப்புகளால் வலுவூட்டப்பட்ட ஒரு நிலையான போட்டி நன்மையை அடைய ஒரு செயல் திட்டத்தை உருவாக்க நிறுவனத்தை அனுமதிக்கிறது. ஒரு நிறுவனம் அதன் வெளிப்புற சூழலில் ஏற்படும் மாற்றங்களை எதிர்நோக்கும் அல்லது எதிர்நோக்கும் வகையில் திட்டமிடும் செயல்களின் தொகுப்பாக வரையறுக்கப்படுகிறது.
கட்டமைப்பு – Structure
கட்டமைப்பு என்பது ஒரு நிறுவனம் ஒழுங்கமைக்கப்பட்ட விதம் அதன் நிறுவன விளக்கப்படத்தை உருவாக்கும் கட்டளை மற்றும் பொறுப்புக்கூறல் உறவுகளின் சங்கிலி. ஒருங்கிணைப்பு மற்றும் ஒருங்கிணைப்பு வழிமுறைகள். இதில் செயல்பாடுகளின் பிரிவு அடங்கும். கட்டமைப்பு அதன் பரிணாம வளர்ச்சிக்கு முக்கியமானதாகக் கருதப்படும் பகுதிகளில் கவனம் செலுத்த அனுமதிக்கிறது.
முறைமை – Systems
அளவீடு, வெகுமதி மற்றும் வள ஒதுக்கீடு ஆகியவற்றிற்கான முறையான மற்றும் முறைசாரா நடைமுறைகள் இதில் அடங்கும்.
மென்மையான கூறுகள் (மென் Sகள் Soft Ss)
பகிரப்பட்ட பெறுமானங்கள் – Shared Values
இந்த பெறுமானங்கள் நிறுவனத்தின் முக்கிய நம்பிக்கைகள் மற்றும் அபிலாஷைகளை அதன் பெருநிறுவன கலாச்சாரத்தின் மையமாக வரையறுக்கிறது. பகிரப்பட்ட பெறுமானங்கள் மையமாகக் கருதப்படுகின்றன, ஏனெனில் அவை நிறுவனத்தின் கலாச்சாரத்தை பாதிக்கின்றன மற்றும் வடிவமைக்கின்றன, நிறுவனத்தில் உள்ள தனிநபர்கள் எவ்வாறு நடந்துகொள்கிறார்கள் மற்றும் முடிவுகளை எடுப்பார்கள்.
திறன்கள் – Skills
நிறுவனத்தின் முக்கிய திறன்கள் மற்றும் தனித்துவமான திறன்கள். புதிய திறன்களை வளர்ப்பதில் பழைய திறன்கள் பெரும்பாலும் தடையாக இருக்கும் என்று வாதிடப்படுகிறது.
பணியாளர்கள் – Staff
பணியாளர்கள் மக்களை வளங்களின் தொகுப்பாகக் கருதுகின்றனர், அவை வளர்க்கப்பட வேண்டும், மேம்படுத்தப்பட வேண்டும், பாதுகாக்கப்பட வேண்டும் மற்றும் ஒதுக்கப்பட வேண்டும். இது நிறுவனத்தின் மனித வளங்கள், மக்கள்தொகை, கல்வி மற்றும் மனப்பான்மை பண்புகளை உள்ளடக்கியது.
பாணிகள்/போக்குகள் – Styles
CEOக்கள், மேலாளர்கள் மற்றும் பிற தொழில் வல்லுநர்கள் போன்ற முக்கிய குழுக்களின் வழக்கமான நடத்தை முறைகள்.
வன் கூறுகள் அடையாளம் காண்பது ஒப்பீட்டளவில் எளிதானது, மேலும் முகாமைத்துவம் அவற்றில் நேரடியாக செல்வாக்குச் செலுத்தலாம். “மென்மையான” கூறுகள் விபரிப்பதற்கு கடினமாக இருக்கலாம், மேலும் அவை குறை உறுதியானவை மற்றும் நிறுவன கலாச்சாரத்தால் அதிக தாக்கத்தை ஏற்படுத்துகின்றன. ஆனால் நிறுவனம் வெற்றிபெற வேண்டுமானால் அவை கடினமான கூறுகளைப் போலவே முக்கியமானவை ஆகும்.
இந்த ஏழு முக்கிய கூறுகளின் தொடர்புகளின் மூலம் ஒரு நிறுவனத்தில் செயல்திறனை எவ்வாறு அடைய முடியும் என்பதை சித்தரிப்பதே McKinsey 7S மாதிரியின் குறிக்கோள் ஆகும்.
McKinsey 7s மாதிரியானது தனிமங்கள் ஒன்றோடொன்று இணைந்திருப்பதில் கவனம் செலுத்துகிறது. இது பயனுள்ள சமநிலையை பராமரிக்க ஒரு உறுப்பை மாற்றும்போது ஒரு டோமினோ விளைவு இருப்பதைக் குறிக்கிறது. “பகிரப்பட்ட பெறுமானங்களை” மையத்தில் வைப்பது மற்ற அனைத்து கூறுகளிலும் ஆரம்ப பெறுமானங்களில் ஏற்படும் மாற்றங்களின் விளைவின் முக்கியமான தன்மையை பிரதிபலிக்கிறது.
McKinsey 7s மாதிரியைப் பயன்படுத்துதல்
McKinsey 7S மாதிரியைப் பயன்படுத்த, இந்தப் படிகளைப் பின்பற்றவும்:
ஏழு கூறுகளைப் புரிந்து கொள்ளுங்கள்:
மாதிரியின் ஏழு முக்கிய கூறுகளுடன் உங்களைப் பழக்கப்படுத்துங்கள்: மூலோபாயங்கள், கட்டமைப்பு, முறைமைகள், பகிரப்பட்ட பெறுமானங்கள், நடை/ பாணி /போக்கு, பணியாளர்கள் மற்றும் திறன்கள். (strategy, structure, systems, shared values, style, staff, and skill) ஒவ்வொரு உறுப்பும் ஒரு நிறுவனத்தை வடிவமைப்பதில் முக்கிய பங்கு வகிக்கிறது.
தற்போதைய நிலையை மதிப்பிடுங்கள்.
ஏழு கூறுகளில் ஒவ்வொன்றிற்கும் உங்கள் நிறுவனத்தின் தற்போதைய நிலையை மதிப்பிடுங்கள்.
இந்த கூறுகள் எவ்வாறு தொடர்பு கொள்கின்றன என்பதைப் புரிந்துகொள்ள, தரவுகளைச் சேகரியுங்கள்.
நேர்காணல்களை நடாத்துங்கள்.
ஏற்கனவே உள்ள ஆவணங்களை பகுப்பாய்வு செய்யுங்கள்
சீரமைப்பு சோதனை:
ஏழு உறுப்புகளுக்கு இடையே சீரமைப்பை உறுதி செய்யவும்.
அவர்கள் தனிமையில் வேலை செய்வதை விட ஒருவரையொருவர் பலப்படுத்த வேண்டும். இதற்கு இது போன்ற கேள்விகளைக் கேளுங்கள்:
- மூலோபாயம் நிறுவனத்தின் மதிப்புகளுடன் ஒத்துப்போகிறதா?
- கட்டமைப்பு விரும்பிய உத்தியை ஆதரிக்கிறதா?
- திறன்கள் மற்றும் பணியாளர்கள் நிறுவனத்தின் இலக்குகளுடன் இணைந்திருக்கிறார்களா?
இடைவெளிகள் மற்றும் வாய்ப்புகளை அடையாளம் காணுங்கள்:
- சீரமைப்பு இல்லாத இடைவெளிகளை அல்லது பகுதிகளை அடையாளம் காணுங்கள்.
- உறுப்புகளுக்கு இடையிலான தொடர்புகளை வலுப்படுத்துவதற்கான வாய்ப்புகளைத் தேடுங்கள்.
- சீரமைப்பை பாதிக்கும் உள் மற்றும் வெளிப்புற காரணிகளைக் கவனியுங்கள்.
செயல் திட்டங்களை உருவாக்குங்கள்:
- உங்கள் மதிப்பீட்டின் அடிப்படையில், ஒவ்வொரு உறுப்புக்கும் செயல் திட்டங்களை உருவாக்கவும்.
உதாரணத்திற்கு:
- கட்டமைப்பு மூலோபாயத்தை ஆதரிக்கவில்லை என்றால், குழுக்கள் அல்லது துறைகளை மறுசீரமைப்பதைக் கவனியுங்கள்.
- பகிரப்பட்ட மதிப்புகள் தெளிவாக இல்லை என்றால், அவற்றை வரையறுத்து தொடர்புகொள்வதில் வேலை செய்யுங்கள்.
மாற்றங்களைச் செயற்படுத்துங்கள்:
- செயல் திட்டங்களை செயற்படுத்துங்கள்.
- தொடர்புடைய பங்குதாரர்களை ஈடுபடுத்தவும், மாற்றங்களைத் தொடர்பு கொள்ளவும், முன்னேற்றத்தைக் கண்காணியுங்கள்.
- ஒரு உறுப்பில் ஏற்படும் மாற்றங்கள் மற்றவர்களை பாதிக்கலாம் என்பதை நினைவில் கொள்ளுங்கள், எனவே முழுமையான தாக்கத்தை கருத்தில் கொள்ளுங்கள்.
தவறாமல் மதிப்பாய்வு செய்து சரிசெய்யுங்கள்:
- நிறுவனத்தின் சீரமைப்பைத் தொடர்ந்து கண்காணியுங்கள்.
- தொடர்ந்து முன்னேற்றத்தை மதிப்பாய்வு செய்து தேவைக்கேற்ப சரிசெய்யுங்கள்.
- மாறிவரும் சூழ்நிலைகளுக்கு ஏற்பவும் நெகிழ்வாகவும் இருங்கள்.
McKinsey 7S மாடல் ஒரு இயக்கவியல் கருவி என்பதை நினைவில் கொள்ளுங்கள். இது நிறுவனங்கள் சுறுசுறுப்பாகவும் உள் மற்றும் வெளிப்புற மாற்றங்களுக்கு பதிலளிக்கவும் உதவுகிறது. இந்த ஏழு கூறுகளிலும் சீரமைப்பை பராமரிப்பதன் மூலம், நீங்கள் நிறுவன செயல்திறனை மேம்படுத்தலாம் மற்றும் சிறந்த விளைவுகளை அடையலாம்.
McKinsey 7s கட்டமைப்பிற்கான சரிபார்ப்பு பட்டியல் வினாக்கள்
பின்வரும் வினாக்கள் 7s கட்டமைப்பின் அடிப்படையில் உங்கள் நிலைமையை ஆராய்வதற்கான தொடக்கப் புள்ளியாகும். உங்கள் தற்போதைய சூழ்நிலையை (புள்ளி A) முதலில் பகுப்பாய்வு செய்ய அவற்றைப் பயன்படுத்தவும், பின்னர் உங்கள் முன்மொழியப்பட்ட சூழ்நிலைக்கான பயிற்சியை மீண்டும் செய்யவும் (புள்ளி B).
மூலோபாயம்: Strategy:
- நமது உத்தி என்ன?
- நமது இலக்குகளை எவ்வாறு அடைய விரும்புகிறோம்?
- போட்டி அழுத்தத்தை எப்படி சமாளிப்பது?
- வாடிக்கையாளர் தேவைகளில் ஏற்படும் மாற்றங்கள் எவ்வாறு கையாளப்படுகின்றன?
- சுற்றுச்சூழல் பிரச்சினைகளுக்கு மூலோபாயம் எவ்வாறு சரிசெய்யப்படுகிறது?
கட்டமைப்பு Structure
- நிறுவனம்/குழு எவ்வாறு பிரிக்கப்படுகிறது?
- படிநிலை என்றால் என்ன?
- பல்வேறு துறைகளின் செயல்பாடுகளை எவ்வாறு ஒருங்கிணைக்கிறது?
- குழு உறுப்பினர்கள் தங்களை எவ்வாறு ஒழுங்கமைத்து சீரமைக்கிறார்கள்?
- முடிவெடுப்பது மையப்படுத்தப்பட்டதா அல்லது பரவலாக்கப்பட்டதா? நாம் என்ன செய்து கொண்டிருக்கிறோம் என்றால் இப்படித்தான் இருக்க வேண்டுமா?
- தொடர்பு கோடுகள் எங்கே? வெளிப்படையானதா அல்லது மறைமுகமானதா?
முறைமைகள் Systems
- நிறுவனத்தை இயக்கும் முக்கிய முறைமைகள் யாவை? நிதி மற்றும் மனிதவள முறைகளையும், தகவல் தொடர்பு மற்றும் ஆவண சேமிப்பகத்தையும் கருத்தில் கொள்ளுங்கள்.
- கட்டுப்பாடுகள் எங்கே மற்றும் அவை எவ்வாறு கண்காணிக்கப்பட்டு மதிப்பீடு செய்யப்படுகின்றன?
- குழு கண்காணிக்க என்ன உள் விதிகள் மற்றும் செயல்முறைகளைப் பயன்படுத்துகிறது?
பகிர்ந்து கொள்ள வேண்டிய பெறுமானங்கள்
Shared Values
- உங்கள் நிறுவனத்தின் முக்கிய பெறுமானங்கள் என்ன?
- அதன் கார்ப்பரேட்/குழு கலாச்சாரம் எப்படி இருக்கிறது?
- பெறுமானங்கள் எவ்வளவு வலிமையானவை?
- நிறுவனம்/குழு கட்டமைக்கப்பட்ட அடிப்படை பெறுமானங்கள் என்ன?
பாணி Style
- மேலாண்மை/தலைமைப் பாணி எவ்வளவு பங்கேற்புடன் உள்ளது?
- அந்த தலைமை எந்தளவுக்கு பயனுள்ளதாக இருக்கிறது?
- பணியாளர்கள்/குழு உறுப்பினர்கள் போட்டித்தன்மையுடன் அல்லது ஒத்துழைப்போரா?
- நிறுவனத்திற்குள் உண்மையான குழுக்கள் செயல் படுகின்றனவா அல்லது அவை பெயரளவு குழுக்களா?
பணியாளர்கள் Staff
- அணிக்குள் என்ன நிலைகள் அல்லது சிறப்புகள் குறிப்பிடப்படுகின்றன?
- என்ன பணியிடங்களை நிரப்ப வேண்டும்?
- தேவையான திறன்களில் இடைவெளி உள்ளதா?
திறன்கள் Skills
- நிறுவனம்/குழுவில் உள்ள வலிமையான திறன்கள் என்ன?
- திறன் குறைபாடுகள் உள்ளதா?
- சிறப்பாக செயல்படும் நிறுவனம்/குழு எது?
- தற்போதைய பணியாளர்கள்/குழு உறுப்பினர்களுக்கு வேலையைச் செய்யும் திறன் உள்ளதா?
- திறன்கள் எவ்வாறு கண்காணிக்கப்பட்டு மதிப்பிடப்படுகின்றன?
McKinsey 7s மாதிரியின் நன்மைகள்
முழுமையான பார்வை: ஒன்றோடொன்று இணைக்கப்பட்ட ஏழு கூறுகளை ஆராய்வதன் மூலம், மாதிரியானது ஒரு நிறுவனத்தின் உள் இயக்கவியல் பற்றிய விரிவான பார்வையை வழங்குகிறது. இந்த முழுமையான கண்ணோட்டம், வெவ்வேறு கூறுகள் ஒன்றுக்கொன்று எவ்வாறு செல்வாக்கு செலுத்துகின்றன என்பதைப் புரிந்துகொள்ள தலைவர்களுக்கு உதவுகிறது.
சீரமைப்பு: McKinsey 7s மாதிரி ஒரு நிறுவனத்தின் பல்வேறு அம்சங்களுக்கு இடையே சீரமைப்பை ஊக்குவிக்கிறது. அனைத்து கூறுகளும் இணக்கமாக இருந்தால், அது சிறந்த செயல்திறன் மற்றும் செயல்திறனுக்கு வழிவகுக்கிறது.
நோய் கண்டறிதல்: நிறுவனங்கள் தங்கள் தற்போதைய நிலையை மதிப்பிடுவதற்கு மாதிரியை கண்டறியும் கருவியாகப் பயன்படுத்தலாம். இது இடைவெளிகள், முரண்பாடுகள் மற்றும் முன்னேற்றத்திற்கான பகுதிகளை அடையாளம் காட்டுகிறது.
மாற்ற முகாமைத்துவம்: நிறுவன மாற்றங்களின் போது (இணைப்புகள், கையகப்படுத்துதல் அல்லது மறுசீரமைப்பு போன்றவை), 7s மாதிரியானது தலைவர்கள் பல்வேறு கூறுகளின் தாக்கத்தை மதிப்பிட உதவுகிறது. இது முடிவெடுப்பதை வழிநடத்துகிறது மற்றும் மென்மையான மாற்றங்களை உறுதி செய்கிறது.
மூலோபாய திட்டமிடல்: உத்திகளை உருவாக்குவதற்கும் செயல்படுத்துவதற்கும் மாதிரி உதவுகிறது. விரும்பிய விளைவுகளை அடைய தலைவர்கள் தங்கள் மூலோபாயத்தை (எ.கா.இ பார்வை, இலக்குகள்) மற்ற கூறுகளுடன் (எ.கா.இ கட்டமைப்பு, திறன்கள்) சீரமைக்கலாம்.
தொடர்பாடல்: பகிரப்பட்ட மதிப்புகள் மற்றும் பாணி (நிறுவன கலாச்சாரம் மற்றும் தலைமைத்துவ நடத்தை) தகவல்தொடர்புகளில் முக்கிய பங்கு வகிக்கிறது. இந்த கூறுகளைப் புரிந்துகொள்வது உள் தொடர்புகளை மேம்படுத்த உதவுகிறது.
நெகிழ்வுத்தன்மை: நிறுவனங்கள் மாறும் சூழல்களில் செயல்படுவதை 7s மாதிரி ஒப்புக்கொள்கிறது. இது தேவைக்கேற்ப சரிசெய்தல் மற்றும் தழுவல்களை அனுமதிக்கிறது.
நினைவில் வைத்து கொள்ளுங்கள், 7s மாதிரியை வெற்றிகரமாக செயல்படுத்துவதற்கு தலைமையின் தீவிர ஈடுபாடு மற்றும் அடையாளம் காணப்பட்ட இடைவெளிகள் அல்லது தவறான அமைப்புகளை நிவர்த்தி செய்வதற்கான அர்ப்பணிப்பு தேவைப்படுகிறது.
McKinsey 7s மாதிரியின் சவால்கள்
McKinsey 7S மாதிரியானது நிறுவன செயல்திறனை மதிப்பிடுவதற்கான மதிப்புமிக்க கட்டமைப்பாகும், ஆனால் இது சில சவால்களுடன் வருகிறது:
சிக்கலானது: மாதிரியானது ஏழு ஒன்றோடொன்று தொடர்புடைய கூறுகளைக் கருதுகிறது, இது சில நிறுவனங்களுக்கு அதிகமாக இருக்கலாம். இந்த அனைத்து கூறுகளையும் பகுப்பாய்வு செய்வதற்கும் சீரமைப்பதற்கும் நேரமும் முயற்சியும் தேவை.
மாறும் சூழல்: நிறுவனங்கள் தொடர்ந்து மாறிவரும் சூழலில் செயல்படுகின்றன. 7S மாதிரி ஸ்திரத்தன்மையை எடுத்துக்கொள்கிறது, ஆனால் உண்மையில், மூலோபாயங்கள், கட்டமைப்புகள் மற்றும் முறைமைகள் வெளிப்புற மாற்றங்களுக்கு ஏற்ப மாற்றியமைக்க வேண்டும்.
பகிரப்பட்ட மதிப்புகள் மற்றும் கலாச்சாரம்: பகிரப்பட்ட மதிப்புகள் ஒரு முக்கிய அங்கமாக இருந்தாலும், அவை அளவிடுவதற்கும் மாற்றுவதற்கும் சவாலானவை. கலாச்சாரம் ஆழமாக வேரூன்றியுள்ளது மற்றும் மாற்றத்தை எதிர்க்கலாம்.
பரிந்துரைக்கப்பட்ட வழிகாட்டுதலின் பற்றாக்குறை: மாதிரியானது முன்னேற்றத்திற்கான பகுதிகளை அடையாளம் காட்டுகிறது, ஆனால் குறிப்பிட்ட செயல்களை பரிந்துரைக்காது. இடைவெளிகளை எவ்வாறு நிவர்த்தி செய்வது என்பதை நிறுவனங்கள் தீர்மானிக்க வேண்டும்.
உள் காரணிகளுக்கு அதிக முக்கியத்துவம்: 7S மாடல் சந்தை இயக்கவியல், போட்டி மற்றும் வாடிக்கையாளர் தேவைகள் போன்ற வெளிப்புற காரணிகளைக் கவனிக்காமல், உள் அம்சங்களில் கவனம் செலுத்துகிறது.
செயல்படுத்துவதில் சிரமம்: ஏழு கூறுகளையும் சீரமைக்க தலைமை, ஊழியர்கள் மற்றும் பங்குதாரர்களிடமிருந்து வாங்குதல் தேவைப்படுகிறது. அமைப்பு முழுவதும் மாற்றங்களைச் செயல்படுத்துவது சிக்கலானதாக இருக்கலாம்.
செயல்திறன் அளவீடுகளில் வரையறுக்கப்பட்ட கவனம்: செயல்திறன் அளவீடுகள் அல்லது நிதி விளைவுகளை மாடல் நேரடியாகக் குறிப்பிடவில்லை. வெற்றியை அளவிட நிறுவனங்களுக்கு கூடுதல் கருவிகள் தேவை.
சுருக்கமாக, McKinsey 7S மாதிரியானது ஒரு நிறுவனத்தைப் பற்றிய முழுமையான பார்வையை வழங்கும் அதே வேளையில், அதன் பயன்பாட்டிற்கு நிஜ-உலக சிக்கல்களுக்கு சிந்தனையுடன் கூடிய கருத்தாய்வு மற்றும் தழுவல் தேவைப்படுகிறது.
References
- Waterman, R. H. and Peters, T. (1982). ‘In Search of Excellence,’ New York: Harper and Row.
- Hayes, John (2014). The Theory and Practice of Change Management. London: Palgrave Macmillan. p. 137. ISBN978-1-137-27534-9.
- ^McDonald, Duff (2014-09-30). The Firm: The Story of McKinsey and Its Secret Influence on American Business. Simon & Schuster. ISBN978-1-4391-9098-2